Dân số tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc đang gia tăng, đồng nghĩa những mối quan tâm về thực phẩm sạch được đặt lên hàng đầu. “Rất nhiều người tiêu dùng đang lo lắng thực phẩm bẩn gây nguy hại tới sức khỏe, và đang tìm kiếm những sản phẩm sinh thái, tự nhiên và sẵn sàng chi trả những khoản tiền cao hơn cho các sản phẩm này. Điều này cũng mở ra nhiều cơ hội hơn cho các hộ chăn nuôi lợn quy mô nhỏ” – Even Pay, Giám đốc phát triển sản phẩm tại Smart Agriculture Analytics (SAA), một hãng phân tích thị trường nông nghiệp tại Trung Quốc cho biết. Từ những nhu cầu cấp thiết về thực phẩm sạch, Chính phủ Trung Quốc cũng tăng cường chú ý và đặt ra nhiều tiêu chuẩn an toàn sức khỏe để giám sát chặt chẽ ngành chăn nuôi lợn nói chung tại nước này, từ khâu chọn con giống, nuôi tới giết mổ.
Trung Quốc hiện có trên 1.000 nhà sản xuất TĂCN và phụ gia thức ăn. Thực tế, nhiều công ty sản xuất thức ăn nuôi lợn tại Trung Quốc đã chủ động ngừng sử dụng những phụ gia mập mờ, có thể gây nguy hại sức khỏe con người và chuyển sang các loại phụ gia thức ăn đảm bảo sức khỏe và mang tính sinh thái hơn như vỏ cam quýt hoặc trà xanh. Trước kia, trà xanh đã được sử dụng làm phụ phẩm trong thức ăn cho lợn, nhưng những năm gần đây, khi hiệu quả nuôi lợn bằng trà xanh được khẳng định thì không những hộ nuôi lợn bằng trà xanh tăng cao mà sản phẩm trà xanh cũng được tiếp thị khá rộng rãi theo cách thức mới – không phải một thức uống phổ biến mà là một phụ gia TĂCN khá hiệu quả.
Những kết quả nghiên cứu về tác dụng của trà xanh trong TĂCN lợn đã được các nhà khoa học tại trung Quốc dày công gây dựng suốt 10 năm qua. Gần đây, kết quả nghiên cứu của nhóm nhà hoa học Hossain, Ko, Park, Firman và Yang đã được đăng tải trên ấn phẩm Animal Publication Science. Theo đó, phụ gia thức ăn từ trà xanh giúp cải thiện trọng lượng lợn nuôi, cấu tạo thịt, chỉ tiêu huyết học và khả năng miễn dịch hiệu quả.
Thu hút người tiêu dùng
Internet đang trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả tại Trung Quốc. Theo Pay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới xuất xứ thịt lợn từ trại nuôi tới bàn ăn.
Nhiều chuyên gia như Pay cho rằng, loại hình marketing như trên tập trung vào mảng tuyên truyền hơn là buôn bán kinh doanh chớp nhoáng qua mạng. Điều này tạo ra những tác động hiệu quả lâu dài vì nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trung lưu tại Trung Quốc. Người tiêu dùng sẽ ngày càng chú trọng nhiều hơn tới những thực phẩm sạch, xuất xứ rõ ràng, từ đó, thực phẩm bẩn và trôi nổi trên thị trường tự động bị gạt bỏ bởi không còn chỗ đứng. Có lẽ, đây cũng là một cách mà “thanh lọc” ngành thịt lợn một cách hiệu quả và thông minh nhất của Trung Quốc.
Hiện, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tiến hành nuôi lợn bằng trà xanh. Nhiều hộ nuôi lợn bằng trà xanh tại Shizuoka, Nhật Bản khẳng định khách hàng ưa chuộng loại thịt này do hương vị rất thơm ngon. Trại Kitagawa, Nhật Bản đang nuôi 50 con lợn bằng trà xanh, không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của khách hàng. Ngoài lợn, dê được cho ăn bằng lá trà xanh cũng cho chất lượng thịt tốt hơn, màu thịt sáng đẹp, ít chất béo thô.
Biên dịch: Tuấn Anh (Theo Pig International)
Nguồn tin: Người Chăn Nuôi